วันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2560

การปรับรูปหน้าให้เรียวหรือV-shape face

การปรับรูปหน้าเรียว v-shape face


เนื่องจากเทรนด์ความงามยุคนี้เป็นแฟชั่นของเกาหลีซึ่งนิยมหน้าเรียวหรือ V-shape face หมอได้มีคนมาปรึกษาเรื่องหน้าเรียวเป็นจำนวนมากจึงอยากนำเรื่องนี้มาเขียนให้ความรู้กันค่ะ

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาหน้าใหญ่หรือหน้าบานที่ไม่ใช่หน้าบวมน้ำว่ามีได้หลายสาเหตุซึ่งการปรับรูปหน้าเพื่อแก้ไขก็จะแตกต่างกันไปตามสาเหตุค่ะ

ลักษณะหน้าเรียวตามสไตล์เกาหลี vshape face


สาเหตุของหน้าใหญ่หรือหน้าบาน

1. โครงสร้างบริเวณกระดูกและฟันของใบหน้าและขากรรไกร
2. ไขมันสะสมจากความอ้วน  หรือลักษณะใบหน้าของแต่ละคน
3. กล้ามเนื้อบริเวณกรามมีขนาดใหญ่  เนื่องจากชอบรับประทานอาหารเหนียวหรือแข็ง เช่น ชอบเคี้ยวหมากฝรั่ง  หรือรับประทานข้าวเหนียว เนื้อเหนียวๆจึงต้องใช้งานกล้ามเนื้อบริเวณกรามที่มีหน้าที่บดเคี้ยวบ่อย ซึ่งเปรียบได้กับการเล่นกล้ามยกน้ำหนักที่ทำให้กล้ามเนื้อนั้นโตขึ้น
4.ความหย่อนคล้อยของแก้มด้านข้าง ทำให้รูปหน้าไม่เรียวกระชับ 


การแก้ไขปรับรูปหน้าให้ดูเรียวหรือ V-shape face


การใช้การแต่งหน้าหรือปรับแต่งทรงผมอาจช่วยให้ดูหน้าเรียวขึ้นได้บ้าง  ในคนที่หน้าใหญ่จากอ้วนหรือไขมันบริเวณใบหน้าควรควบคุมเรื่องอาหารและออกกำลังเพื่อลดน้ำหนักหรือในทางผ่าตัดจะใช้วิธีดูดไขมัน  การนวดหน้าด้วยครีมอาจช่วยในแง่ของการบริหารกล้ามเนื้อทำให้หน้าดูกระชับขึ้นได้บ้างแต่บ่อยครั้งมีการโฆษณาที่เกินจริง   ในคนที่มีโครงสร้างของฟันหรือกระดูกใบหน้าที่ทำให้หน้าใหญ่สามารถแก้ไขโดยการจัดฟันและการผ่าตัดทุบเหลากระดูกหรือเสริมคางตามลำดับ  ในการผ่าตัดมีโอกาสเกิดผลข้างเคียงได้สูงถ้าแพทย์ไม่มีความชำนาญ

ในด้านการปรับรูปหน้าให้เรียวหรือ V-shape faceโดยไม่ผ่าตัดโดยแพทย์สามารถทำได้ดังนี้  คือ

1. การแก้ไขรูปหน้าบานจากกระดูกและฟันในกรณีที่ยังไม่สะดวกผ่าตัดหรือจัดฟัน  ในบางครั้งเราสามารถใช้ฟิลเลอร์ปรับเติมแต่งให้หน้าดูเรียวได้ ซึ่งควรทำโดยแพทย์ผู้ชำนาญ
2.ลดไขมันบริเวณใบหน้า โดยใช้เลเซอร์  หรือฉีดสารเพื่อช่วยสลายไขมัน ซึ่งการฉีดสารเพื่อช่วยสลายไขมันยังเป็นที่ถกเถียงกันทางการแพทย์
3.ในกรณีที่มีกล้ามเนื้อบริเวณกรามใหญ่  จะใช้การฉีดโบทอกซ์เพื่อให้กล้ามเนื้อทำงานน้อยลง  เปรียบเสมือนการใส่เฝือกเคมี  หลักการคือเมื่อกล้ามเนื้อมีการทำงานน้อยลงก็จะทำให้ขนาดเล็กลง นึกถึงคนหกล้มขาหักแล้วใส่เฝือก  พอถอดเฝือกออกขาจะดูเล็กลงค่ะ
4. การแก้ไขหน้าบานจากความหย่อนคล้อย  สามารถทำได้ด้วยเลเซอร์  ร้อยไหม โบทอกซ์ และฟิลเลอร์ สำหรับการร้อยไหมยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่

ในบางคนมีหลายปัญหาร่วมกัน  อาจต้องใช้การรักษามากกว่าหนึ่งวิธี  ควรได้รับการปรึกษาจากแพทย์ที่มีความชำนาญและมีจริยธรรมเพื่อการวินืจฉัยที่ถูกต้องและการรักษาที่เหมาะสมตามงบประมาณที่มี

ปัญหาที่พบบ่อยคือหลายคนเข้ามาปรึกษาว่าได้ทำการปรับรูปหน้าตามpackageที่ซื้อตามโปรโมชั่นจากคลินิกบางแห่งแล้วไม่เห็นผลหรือเกิดผลข้างเคียงขึ้นเนื่องมาจากการตัดสินใจซื้อตามโฆษณาและราคาโดยไม่ได้รับการวินิจฉัยถึงสาเหตุที่แท้จริงเพื่อเลือกการรักษาที่เหมาะสม  รวมทั้งเครื่องมือ  สารที่ใช้  ตลอดจนความชำนาญของแพทย์มีผลต่อการรักษาเพื่อความสวยที่ปลอดภัย     ราคายิ่งถูกมีโอกาสยิ่งสูงที่จะเจอเครื่องมือหรือสารที่ใช้ไม่ปลอดภัย  ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นมีทั้งเจอในระยะสั้นและในบางครั้งอาจเจอในระยะยาวซึ่งยังไม่เห็นในทันที   ดังนั้นเพื่อความสวยที่ปลอดภัยจึงควรเลือกสถานบริการที่มีความเชื่อถือได้ตลอดจนแพทย์ที่มีความชำนาญเพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้องและผลการรักษาที่ดีมากกว่าตัดสินใจด้วยราคาหรือโปรโมชั่น

www.dr1wellness.blogspot.com
ติดตามบทความได้ทางช่องทางอื่นทาง
www.facebook.com/dr1chuleekorn
IG @dr1chuleekorn
line ID @nom4090p

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น