วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ทำอย่างไรเมื่อผิวหย่อนคล้อย

ผิวหย่อนคล้อย(sagging)

สาเหตุของผิวหย่อนคล้อย
เกิดได้ทั้งปัจจัยต่างๆ ดังนี้
1.วัยที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้เซลล์ผิวสร้างคอลลาเจน อิลาสตินและไฮยารูโลนิกได้น้อยลง ผิวไม่แน่นเหมือนเดิม ความตึงกระชับยืดหยุ่นของผิวลดลง  ชั้นไขมันที่พยุงผิวลดหายไป เมื่อผิวสูญเสียคอลลาเจนและอิลาสติน ไฮยารูโลนิกตลอดจนชั้นไขมันไปตามวัย และยังถูกดึงรั้งด้วยแรงโน้มถ่วงอยู่อย่างสม่ำเสมอ ทำให้นานวันเข้าผิวก็เริ่มหย่อนคล้อย
2.น้ำหนักลดอย่างรวดเร็ว การลดน้ำหนักอย่างฮวบฮาบ ปัญหาผิวหย่อนคล้อยอาจตามมาได้ เพราะไขมันซึ่งเคยทำหน้าที่เป็นเบาะรองพยุงผิวไว้หายไป
3.ผิวขาดการดูแล ทั้งการทาครีมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น การใช้ยากันแดด ตลอดจนความเครียด ขาดการพักผ่อน การดูแลเรื่องการรับประทานอาหารและดื่มน้ำ การออกกำลังกาย

สวยปลอดภัย ทำอย่างไรเมื่อผิวหย่อนคล้อย


        “ผิวหนังหย่อนคล้อย  สังเกตได้ง่ายจาก ผิวไม่แน่น รูปหน้าเปลี่ยนแปลงขอบหน้าแนวคางและลำคอเห็นแยกไม่ชัด เปลี่ยนจากVshapeเป็นออกเหลี่ยมหรือบานขึ้น  แก้มและคางที่เริ่มห้อย หนังตาและหางตาเริ่มตก ร่องแก้มและร่องใต้ตาเริ่มลึก บางส่วนของใบหน้ามีรอยบุ๋ม คอเป็นริ้วเกิดเป็นปัญหาอันเนื่องจากความหย่อนคล้อยของผิวหนัง”  

การแก้ปัญหาผิวหย่อนคล้อยทางการแพทย์โดยไม่ผ่าตัด

       1.การรักษาโดยเครื่องมือแพทย์ที่ต้องยิงหลายครั้ง ใช้หลักการเปลี่ยนพลังงานเลเซอร์ คลื่นวิทยุ คลื่นอัลตราซาวด์เป็นความร้อนเพื่อไปกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิว พลังงานที่ส่งไปไม่ได้สูงมากจึงต้องทำการกระตุ้นหลายครั้งห่างกัน 2-4 อาทิตย์ มีหลายความยาวคลื่น ซึ่งได้ผลมากน้อยแตกต่างกันไป เหมาะกับผู้ที่มีความหย่อนคล้อยเพียงเล็กน้อย ต้องการดูแลและป้องกันไม่ให้เกิดความหย่อนคล้อยมากขึ้น หรือผู้ที่มีความหย่อนคล้อยมากและได้แก้ปัญหาโดยวิธีที่เห็นผลชัดมาแล้วและต้องการการดูแลที่ต่อเนื่องเพื่อป้องกันการหย่อนคล้อย 
       2.การรักษาโดยเครื่องมือแพทย์ที่ทำครั้งเดียว และสามารถเห็นผลอยู่ได้ยาว อาศัยหลักการที่ปล่อยพลังงานสูงลงไปเพื่อกระตุ้นให้มีการสร้างคอลลาเจน ได้แก่ เทอร์มาจ(thermage)ซึ่งเป็นคลื่นวิทยุ monopolarและ อัลเทอรา(ulthera) ซึ่งเป็น focus ultrasound มีงานวิจัยที่สำรวจความพึงพอใจหลังทำไป2ปี ส่วนใหญ่ของผู้ได้รับการรักษายังพอใจอยู่ แต่การตอบสนองต่อการรักษาและความพอใจขึ้นกับสภาพปัญหา สภาพผิว และการดูแลผิวของแต่ละบุคคล ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนทำการรักษาเพื่อการตัดสินใจที่ถูกต้องและให้เหมาะกับงบประมาณ  
      3.การแก้ปัญหาความหย่อนคล้อยด้วยโบทอกซ์(Botox) ในบางครั้งความหย่อนคล้อยเกิดจากกล้ามเนื้อที่พาดบริเวณขอบหน้าและลำคอ การใช้โบทอกซ์จึงเป็นวิธีหนึ่งที่ทำการรักษาได้ ควรพบแพทย์เพื่อประเมินก่อนรักษา
      4.การแก้ปัญหาความหย่อนคล้อยด้วยสารเติมเต็ม(dermal filler) บางครั้งความหย่อนคล้อยที่เกิดขึ้นเกิดจากการสูญเสียคอลลาเจน ไฮยารูโลนิก และชั้นไขมันไปเยอะ การใช้สารเติมเต็มที่ปลอดภัยตลอดจนความชำนาญในการรักษาของแพทย์ก็สามารถแก้ปัญหาความหย่อนคล้อยได้ตรงจุด
      5.การร้อยไหม ใช้หลักการคือ การใช้ไหมละลายกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนขึ้นใหม่  การรักษานี้ทางการแพทย์ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ถึงผลการรักษา

     ในการเลือกการรักษาใด ควรได้รับการปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่เชื่อถือได้เพื่อเลือกการรักษาที่สวยอย่างปลอดภัยโดยใช้เตรื่องมือและสารที่ปลอดภัยให้เหมาะสมกับปัญหา ความคาดหวังและงบประมาณของผู้รับการรักษา ในบางครั้งอาจต้องใช้หลายวิธีเพื่อการเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน การตัดสินใจจากโฆษณา ราคาและโปรโมชั้นไม่ใช่คำตอบของการรักษาซึ่งทำให้บางครั้งเราเสียค่าใช้จ่ายไปแต่ไม่ได้ผลลัพธ์ที่คาด ตลอดจนอาจเกิดผลข้างเคียงขึ้นได้


ติดตามบทความได้ในช่องทางอื่น
IG @dr1chuleekorn
line ID @nom4090p

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น