วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

วัยทอง มารู้จักวัยรวยและการดูแลด้วยแพทย์ผสมผสาน


วัยทอง หมายถึง วัยของผู้หญิงและผู้ชายที่มีอายุในช่วง 40 – 59 ปี เป็นวัยที่ต่อมไร้ท่อของระบบสืบพันธุ์เริ่มเสื่อมทำให้ผลิตฮอร์โมนเพศลดน้อยลง จนเกิดการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย และมีโอกาสเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพได้ง่าย ได้แก่ กระดูกพรุน โรคทางด้านหัวใจและหลอดเลือดในผู้หญิงจะมีอาการที่เด่นชัดกว่า เนื่องจากผู้หญิงเมื่อเข้าสู่วัยทองรังไข่จะหยุดทำงานอย่างรวดเร็ว และฮอร์โมนที่เคยมีอยู่ในระดับสูงก็จะลดลงอย่างรวดเร็วด้วย ต่างกับผู้ชายที่การทำงานของฮอร์โมนเพศชายจะลดลงแบบค่อยเป็นค่อยไป



ก่อนผู้หญิงจะเข้าสู่วัยทอง ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงเสมือนเป็นสัญญาณแจ้งเตือนล่วงหน้า คือ ประจำเดือนเริ่มมาคลาดเคลื่อน หรือมากะปริบกะปรอย และประจำเดือนขาดไปกว่า 1 ปี ก่อนจะหมดประจำเดือนอย่างถาวร
หลังจากที่ผู้หญิงเข้าสู่วัยทองหรือวัยหมดประจำเดือนแล้ว จะเริ่มมีอาการต่าง ๆ ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ดังนี้ ช่องคลอดแห้ง ร้อนวูบวาบ นอนไม่หลับ ผิวแห้ง ผมร่วง ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานได้น้อยลงทำให้อ้วนง่าย ปวดเมื่อยร่างกาย อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ความจำเสื่อมลง บางคนมีอาการซึมเศร้าร่วม 

http://www.34-menopause-symptoms.com/early-menopause-signs-symptoms.htm
อาการวัยทอง อาหารเป็นยา การแพทย์ผสมผสาน สุขภาพดีมีสุข

วัยทองในมุมมองของแพทย์แผนไทย เชื่อว่าเกิดจากความเสื่อมของธาตุทั้งสี่ โดยสาเหตุมาจากธาตุไฟเสื่อมซึ่งตรงกับฮอร์โมนพร่อง ทำให้อาการเลือดจะไปลมจะมา และความเสื่อมของธาตุทั้งสี่

วัยทองในมุมมองของแพทย์แผนจีน เชื่อว่าเกิดจากพลังไตเสื่อม ในทางแผนจีน ไตเป็นรากฐานแห่งชีวิต อวัยวะภายใน  และหยินหยาง  อาการร้อนวูบวาบและแห้ง เกิดจากไตหยินพร่อง

การวินิจฉัยวัยทอง 

ทำได้ด้วยการดูอาการ และการวินิจฉัยด้วยการเจาะระดับฮอร์โมนในเลือด  

การดูแลเมื่อเข้าสู่วัยทอง

ทำได้ง่ายๆด้วยตนเอง โดยการดูแลเรื่องอาหาร เลี่ยงอาหารหวาน มัน เผ็ดจัด ชา  กาแฟ  แอลกอฮอล์ ออกกำลังสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ปรับสมดุลอารมณ์ผ่อนคลายความเครียด 
แพทย์จะพิจารณาให้แคลเซียม วิตามินดี  ฮอร์โมนทดแทน และอื่นๆแล้วแต่กรณีไป

พืชที่มีฤทธ์ของฮอร์โมนเพศหญิง(phytoestrogen)ที่ช่วยบรรเทาอาการวัยทอง  ได้แก่  ถั่วเหลือง ,
 flax seed,  black cohosh  นอกจากนี้ evening primrose oil มีส่วนประกอบเป็นกรดไลโนเลอิคช่วยหล่อเลี้ยงเซลล์  และ St's Johnwort เป็นสมุนไพรที่ช่วยเรื่องอารมณ์แปรปรวนและซึมเศร้า

อาหารที่แนะนำในคนวัยทองจากมูลนิธิการแพทย์แผนไทยพัฒนา ได้แก่ ปลา กล้วย ข้าวกล้อง  พืชสมุนไพรต่างๆ เช่น กระชาย(ช่วยเรื่องกระดูก) กะเพรา(อารมณ์ผ่อนคลาย การเผาผลาญ) ใบโหระพา ใบแมงลัก กระเทียม ข่า ตะใคร้ บัวบก มะกรูด ผักหวานบ้าน ผักหวานป่า ช้าพลู  มะขาม
ยาหอมอินทจักร ยาหอมเนาวโกฏ ช่วยเรื่องหงุดหงิด ใจหวิว  นอนไม่หลับ  ตำรับยาไทยที่ใช้ในหญิงวัยทองอื่นๆ  ได้แก่  ยาบำรุงโลหิต  ยาอายุวัฒนะ ยาตำรับที่มีว่านชักมดลูก ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้

โภชนบำบัดจีนที่ช่วยเรื่องวัยทอง  ได้แก่  เห็ดหูหนูขาว  เก๋ากี้ เม็ดบัว งาดำ  ตับหมู  หัวใจหมู โสมอเมริกา  ตังกุย รากบัว  ผักผลไม้สด
ยาสมุนไพรจีนที่ใช้ในวัยทอง  ได้แก่  ลิ่วเว่ยตี้หวงหวัน  จือไป๋ตี้หวงหวัน  เซียวเหยาหวัน ควรวินิจฉัยและสั่งโดยแพทย์
www.dr1wellness.blogspot.com
ติดตามบทความได้ในช่องทางอื่น
www.facebook.com/dr1chuleekorn
IG @dr1chuleekorn
line ID @nom4090p

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น