วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2560

การแพทย์ผสมผสาน คือ อะไร

คำว่าการแพทย์(medicine)มีความหมายว่า ศาสตร์ของการวินิจฉัย บำบัดรักษาหรือป้องกันโรค โดยมุ่งหมายให้มนุษย์บรรเทาจากอาการทุกข์ทรมานที่เป็นอยู่ หรือช่วยให้สามารถรักษาชีวิตหรือให้กลับมาสู่สภาวะที่ไม่เจ็บป่วยได้ ซึ่ง การแพทย์มีหลายระบบ เช่น การแพทย์แผนปัจจุบันหรือการแพทย์ตะวันตกหรือที่เรียกว่าการแพทย์แบบแผน (conventional medicine) นอกจากนี้ยังมีการแพทย์ทางเลือกได้แก่ การแพทย์แผนไทย  การแพทย์แผนจีน การแพทย์อายุรเวช เป็นต้น

สำหรับหมอได้มีโอกาสศึกษาทั้งการแพทย์แผนปัจจุบัน  การแพทย์แผนไทย  การแพทย์แผนจีน และความรู้ทางการแพทย์ในมุมอื่นๆ  ในความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าในแต่ละการแพทย์มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไปขึ้นกับการเลือกนำมาใช้  คนไข้ในแต่ละคนก็มีความแตกต่างกัน เพียงแต่การให้ข้อมูล  การวินิจฉัยโรค และการรักษาควรอยู่ในพื้นฐานของการมุ่งประโยชน์ของคนไข้  มากกว่าการโฆษณาการแพทย์ที่เกินจริงทำให้คนไข้มีความคาดหวังที่ผิดไปและเสียค่าใช้จ่าย  ตลอดจนได้รับผลเสียของการรักษาหรือไม่ได้ประโยชน์ในค่าใช้จ่ายที่เสียไปเท่าที่ควร  
การแพทย์ผสมผสาน สุขภาพดีมีสุข

การแพทย์แผนปัจจุบันหรือการแพทย์แผนตะวันตกมีจุดเด่นอยู่ที่มีงานวิจัยรองรับ  ส่วนการแพทย์ทางเลือก และการแพทย์แผนตะวันออกถ้าใช้ในแนวทางที่ถูกต้อง  เป็นภูมิปัญญาที่ถ่ายทอดในการช่วยดูแลกายและใจของคนไข้แบบองค์รวม(holistic)  เน้นในแนวป้องกันและฟื้นฟูรวมทั้งปรับพฤติกรรม ในแง่อาหาร  อารมณ์ การออกกำลังกาย การพักผ่อน  ซึ่งแพทย์แผนตะวันตกเรียกว่า  life style medicine

อย่างที่ธรรมของพระพุทธองค์สอนไว้  ทุกสิ่งย่อมมี2ด้านเสมอ  ตรงกับการแพทย์แผนจีนได้กล่าวถึงเรื่องหยินหยาง  การมองสิ่งต่างๆในแง่มุมเดียวอาจไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไป  และไม่มีสรรพสิ่งใดๆในโลกที่มีความสมบูรณ์100%  การแพทย์ก็เช่นเดียวกันเพียงแต่มีการเลือกนำไปใช้ให้ถูกต้องเหมาะสมเพื่อสุขภาพกายและใจที่ดีของคนไข้ต่อไป

ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพดีมีสุขนะคะ
www.dr1wellness.blogspot.com
ติดตามบทความได้ในช่องทางอื่น
www.facebook.com/dr1chuleekorn
IG @dr1chuleekorn
line ID @nom4090p

2 ความคิดเห็น: